Facebook mua lại nhà sản xuất kính chơi game thực tế ảo

NDĐT – Mạng xã hội Facebook sẽ mua lại Oculus VR, nhà sản xuất kính chơi game thực tế ảo, với giá 2 tỷ USD để bước chân vào địa hạt hoàn toàn mới.
Tiếp sau thương vụ trị giá 19 tỷ USD thôn tính ứng dụng nhắn tin WhatsApp, Facebook lại khiến nhiều người bất ngờ khi thông báo mua lại Oculus VR. Mạng xã hội lớn nhất thế giới dường như chậm chân khi chuyển sang thiết bị di động, doanh thu mới chỉ bắt đầu khôi phục thời gian gần đây.
Giới quan sát tin rằng thiết bị đeo trên người sẽ là thay đổi lớn tiếp theo của ngành công nghệ. Google đã thử nghiệm kính thông minh Google Glass từ vài năm nay, tuần trước, hãng cũng giới thiệu nền tảng Android Wear mới cho đồng hồ thông minh và thiết bị cùng loại.
Hôm 25-3, Facebook cho biết công nghệ thực tế ảo sẽ nổi lên như nền tảng mạng xã hội và liên lạc mới. Trong hội thảo với nhà đầu tư diễn ra cùng ngày, đồng sáng lập kiêm Tổng giám đốc Mark Zuckerberg phát biểu: “Lịch sử ngành công nghệ là cứ mỗi 10-15 năm lại có nền tảng điện toán mới, dù đó là máy tính cá nhân, web hay di động”. Facebook đặt cược vào công nghệ thực tế ảo, nhập vai và nó sẽ sớm trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày.
Mạng xã hội không hứng thú với việc trở thành công ty phần cứng, cũng như không cố kiếm lời từ bán thiết bị trong dài hạn. Thay vào đó, phần mềm và dịch vụ tiếp tục là hoạt động kinh doanh nền tảng còn doanh thu từ thiết bị Oculus đến từ quảng cáo cho đến bán hàng hóa ảo.
Dù Oculus hoạt động như một công ty độc lập, kế hoạch của Facebook dành cho nó sẽ mở rộng sang lĩnh vực khác như giáo dục, y tế. Ngoài các nhà làm game, Oculus còn thu hút sự chú ý của lập trình viên trong các mảng kiến trúc, xe hơi, tiếp thị, giáo dục.
Oculus hiện có hơn 100 nhân viên, phân phối khoảng 75.000 công cụ phát triển phần mềm cho nhà phát triển game và đối tượng khác. Trong tương lai, Oculus có kế hoạch sản xuất phiên bản kính Oculus Rift thương mại để người dùng đeo lên đầu khi chơi game.
Thương vụ lần này của Facebook dự kiến khép lại trong quý 2 năm nay. Facebook kết thúc năm 2013 với 11,45 tỷ USD tiền mặt và chứng khoán. Trong 19 tỷ USD mua lại WhatsApp gồm 4 tỷ USD tiền mặt, trong khi đó thương vụ với Oculus có 400 triệu USD tiền mặt và 23,1 triệu cổ phiếu Facebook loại thường.
Theo Giám đốc Tài chính David Ebersman, giá trị giao dịch chủ yếu dựa vào ngành kinh doanh game song Facebook tin rằng công nghệ có thể đáng giá gấp nhiều lần nếu mở rộng thành công sang các mảng khác như giải trí, truyền thông.
LAM NGỌC
(Theo Tổng hợp)


0 comments Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

ĐĂNG NHẬP FACEBOOK

FACEBOOK

 
ĐĂNG NHẬP FACEBOOK © 2013. All Rights Reserved. Share on Blogger Template Free Download. Powered by Blogger
Top